Thứ Hai, 11 tháng 5, 2009

Tiều Lộ ngữ lục - tiếp

Khải Mông: Thưa thầy, xem bức ảnh này thì có lẽ đây là bàn tay một phụ nữ phải không ạ?
Tiều Lộ tiên sinh: Sao con lại nghĩ vậy?
Khải Mông đáp: Vì con thấy thật là mềm mại ạ.
Tiều Lộ tiên sinh: Trong trường hợp này thì đúng, nhưng con cũng phải biết rằng nhiều nam giới cũng có bàn tay mềm mại lắm vậy, như tay thầy đây chẳng hạn.
Nói xong liền chìa tay cho trò xem.
Hỏi: Thưa thày, cứ theo bức ảnh này mà suy, hình như người này cụt một tay thì phải.
Thày đáp: Sao con lại nghĩ thế?
Đáp: Gần đây con có nghe nói đến một con rồng thời cổ, rồng ấy nghe đâu có đến 3 tay nhưng chỉ có một chân. Ba tay mềm lắm, nghe bảo của nữ, còn một chân thì nghe đâu của hai người đàn ông. Một người đàn bà mà có đến ba tay. Hai người đàn ông mà chỉ có một chân. Vấn đề thực phức tạp lắm ạ! Theo thiển ý của con, người đàn bà này đã bị đột biến "Zen". Từ đó mà suy, khả năng do bị nhiễm phóng xạ, như đám chuột ở chỗ Chéc nô bưn thì phải. Lại suy thêm thì có lẽ từ cổ xưa, trước hồi triều Lí ở nước ta đã phát triển về khoa học hạt nhân rồi ạ.
Người hai người đàn ông kia chỉ có một chân, hiện chưa nghiên cứu ra là chân chính hay chân phụ, là chân của ai trong hai người đó. Nhưng dẫu chân ai, chính hay phụ, theo con, họ không què thì cụt, hoặc chí ít là thọt ạ! Con đã loại bỏ khả năng họ bị DÍNH do bẩm sinh như một số ca gần đây đài báo hay đưa tin, vì họ không do một mẹ sinh ra, nên không thể có khả năng này.
Lại nữa, đã ba tay, một chân, mà lại chỉ có một thân, thế mà bảo tay nữ, chân nam... thì con lại đồ cái thân kia là "xăng pha nhớt". Thiển ý của con là vậy, dám hỏi ý thầy ra răng?
Tiều Lộ tiên sinh: Con ạ, người ta là nhà nghiên cứu này nọ, thày chỉ là lều nghiên cứu thôi, không phải bậc sinh nhi tri, nên việc này thày trò ta cứ chú ý nghĩ thêm, nhân chờ xem giới nghiên cứu bẩu sao. Riêng cái ý nói về nguyên tử thì thày cho là có lí. Cứ đọc di văn hồi Lí - Trần về sau thôi thì biết, các cụ xưa khoa học tự nhiên khá lắm. Hồi Lí - Trần các ông vua bấy giờ chả liên hồi nhắc nào là Đại số (Thiên chi đại số), Vật lí (Vật lí đương nhiên) ... là gì!
Cái ý "xăng pha nhớt" cần chứng minh thêm. Nhưng nếu thực là có thì phải nói là đây chính là tác phẩm đề cập rất hình ảnh về cánh Bê đê đó con. Tư liệu thậm quý, thậm quý!
Thầy đọc cổ thư, thấy bên hồ Nốc - Nếch có con quái vật được mô tả thế này:
Ba tay gái, một chân giai;
Cái thân của nó bị "Gai" mất rồi.
Có lẽ chính là nó chăng? Sao nó lại bò sang đến đây được? Ồ, đúng là "Quái quái sự lạ" (Đốt đốt quái sự).
Khải Mông: Dạ! vâng! rất lạ!

1 nhận xét: